Tư vấn
Blog | 18/08/2025 | 22 phút đọc

Giảm thuế GTGT năm 2025 dựa trên Nghị định 174/2025/NĐ-CP

Tải xuống nội dung tóm tắt
Giảm thuế GTGT

Nội dung chính

Giảm thuế GTGT năm 2025 theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP không chỉ mang ý nghĩa hỗ trợ doanh nghiệp giảm gánh nặng chi phí sản xuất – kinh doanh, mà còn góp phần kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững. Với phạm vi áp dụng được mở rộng, thủ tục thực hiện rõ ràng và thời gian áp dụng kéo dài đến hết năm 2026, chính sách này tạo điều kiện để nhiều ngành nghề tận dụng ưu đãi, tối ưu giá bán, nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường.

Bối cảnh và cơ sở pháp lý của chính sách giảm thuế GTGT

Bối cảnh của chính sách giảm thuế GTGT

Năm 2024, kinh tế Việt Nam ghi nhận mức tăng trưởng 7,09%, cao nhất trong hai năm gần đây; riêng quý 4 đạt 7,55% nhờ sự phục hồi của xuất khẩu, đầu tư FDI và sản xuất công nghiệp theo số liệu ghi nhận của Vneconomy. Bên cạnh đó, lạm phát được kiểm soát với CPI cả năm tăng 3,63%, thấp hơn mục tiêu 4–4,5% của Chính phủ căn cứ bởi bài viết của Báo điện tử Chính Phủ.

Tuy nhiên, dự báo cho năm 2025 cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP có thể chậm lại còn 5,8% do tác động của suy giảm cầu tiêu dùng toàn cầu, áp lực chi phí sản xuất và cạnh tranh xuất khẩu ngày càng gay gắt . Bên cạnh đó, sức mua trong nước chưa hồi phục hoàn toàn, nhiều ngành dịch vụ, bán lẻ và du lịch vẫn gặp khó khăn, tỷ lệ thất nghiệp trong một số lĩnh vực lao động giản đơn còn ở mức cao.

Từ bối cảnh trên, Chính phủ lựa chọn chính sách giảm thuế GTGT như một biện pháp tài khóa chủ động vì đây là giải pháp có tác động nhanh, trực tiếp đến giá bán hàng hóa – dịch vụ, giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, kích thích tiêu dùng nội địa và hỗ trợ phục hồi sản xuất. Ngoài ra, chính sách này kế thừa kinh nghiệm từ giai đoạn 2023–2024, khi việc giảm thuế GTGT đã chứng minh hiệu quả trong việc duy trì tăng trưởng GDP, kiểm soát lạm phát và tạo dư địa cho doanh nghiệp tăng sức cạnh tranh.

Cơ sở pháp lý của chính sách giảm thuế GTGT

Chính sách giảm thuế GTGT năm 2025 dựa trên nền tảng pháp lý rõ ràng:

  • Nghị quyết 204/2025/QH15 của Quốc hội xác định mục tiêu giảm thuế GTGT nhằm hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế – xã hội.
  • Nghị định 174/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thực thi Nghị quyết.
  • Luật Thuế GTGT số 48/2024/QH15 cung cấp khung luật cơ sở để xác định đối tượng chịu thuế, mức thuế suất và phương pháp tính – đóng vai trò nền tảng để áp dụng chính sách một cách hợp pháp và minh bạch.

Thời gian áp dụng giảm thuế GTGT

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định 174/2025/NĐ-CP, chính sách giảm thuế giá trị gia tăng được thực hiện từ ngày 01/01/2025 và kéo dài đến hết ngày 31/12/2026. Đây là khoảng thời gian áp dụng liền mạch trong hai năm tài khóa liên tiếp, đảm bảo sự ổn định về chính sách thuế để doanh nghiệp và người dân có thể chủ động lên kế hoạch sản xuất – kinh doanh, tiêu dùng và đầu tư.

Thời gian áp dụng giảm thuế GTGT
Thời gian áp dụng giảm thuế GTGT

Việc lựa chọn mốc khởi đầu là đầu năm 2025 giúp đồng bộ với kỳ kế toán mới, tạo điều kiện cho các cơ sở kinh doanh triển khai ngay từ những đơn hàng và hợp đồng đầu tiên của năm. Bên cạnh đó, việc duy trì chính sách cho tới cuối năm 2026 không chỉ hỗ trợ quá trình phục hồi sau đại dịch và biến động kinh tế toàn cầu, mà còn giúp thị trường nội địa có thêm thời gian để hấp thụ tác động tích cực của việc giảm giá bán nhờ ưu đãi thuế.

Khoảng thời gian này cũng phản ánh định hướng của Chính phủ trong việc sử dụng công cụ thuế như một giải pháp kích cầu trung hạn, thay vì chỉ áp dụng ngắn hạn như một số gói hỗ trợ trước đây. So với các đợt giảm thuế GTGT năm 2022 và 2023 vốn chỉ kéo dài 6–12 tháng, việc mở rộng hiệu lực sang 2 năm liền giúp doanh nghiệp yên tâm hơn trong chiến lược định giá, kế hoạch nhập nguyên liệu, phân bổ nguồn lực sản xuất và đầu tư dài hạn.

Mức giảm thuế GTGT

Theo Điều 2 Nghị định 174/2025/NĐ-CP, doanh nghiệp áp dụng phương pháp khấu trừ sẽ được giảm thuế suất GTGT từ 10% xuống 8% đối với hàng hóa, dịch vụ đủ điều kiện. Khi lập hóa đơn, thuế suất ghi 8% và tính thuế tương ứng, giúp người mua tiết kiệm chi phí và doanh nghiệp dễ điều chỉnh giá bán.

Với hộ và cá nhân kinh doanh tính thuế trực tiếp trên doanh thu, tỷ lệ % để tính thuế GTGT giảm 20% so với mức hiện hành, qua đó giảm gánh nặng thuế và hỗ trợ mở rộng hoạt động.

Chính sách không áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục loại trừ tại Phụ lục II, như viễn thông, tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, khai khoáng chưa chế biến, sản phẩm kim loại và hàng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt, nhằm đảm bảo cân đối ngân sách và tập trung ưu đãi cho ngành có tác động kích cầu mạnh.

Nếu muốn tìm hiểu đầy đủ về khái niệm, nguyên tắc và đối tượng chịu thuế, bạn có thể xem chi tiết trong bài viết Tổng quan thuế GTGT – Thuế Việt Nam, để nắm rõ cơ sở của chính sách giảm thuế năm 2025.

Đối tượng và phạm vi áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT

Đối tượng áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT

Theo quy định tại Điều 1 và Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP, chính sách giảm thuế GTGT áp dụng cho các tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc diện chịu thuế suất 10% và được giảm xuống còn 8%. Điều này bao gồm cả các doanh nghiệp trong nước lẫn tổ chức, cá nhân nước ngoài có hoạt động kinh doanh tại Việt Nam theo quy định pháp luật.

Những nhóm hàng hóa, dịch vụ được hưởng ưu đãi giảm thuế chủ yếu tập trung ở các lĩnh vực:

Bảng Những nhóm hàng hóa, dịch vụ được hưởng ưu đãi giảm thuế GTGT
LĨNH VỰC CHI TIẾT
Sản xuất, chế biến Bao gồm sản phẩm công nghiệp chế biến chế tạo, hàng tiêu dùng, sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Vận tải và logistics Dịch vụ vận tải đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không phục vụ sản xuất và lưu thông hàng hóa.
Lưu trú, ăn uống và du lịch Khách sạn, nhà hàng, dịch vụ du lịch trọn gói.
Một số dịch vụ hỗ trợ sản xuất, đời sống Dịch vụ sửa chữa, bảo trì máy móc, thiết bị, công trình xây dựng

Các đối tượng này chỉ được giảm thuế nếu hoạt động kinh doanh của họ không thuộc các nhóm hàng hóa, dịch vụ nằm trong Danh mục không được giảm thuế GTGT (liệt kê tại Phụ lục II của Nghị định), chẳng hạn như viễn thông, tài chính – ngân hàng, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại, sản phẩm khai khoáng không chế biến…

Ngoài ra, Nghị định cũng nêu rõ: doanh nghiệp và hộ kinh doanh áp dụng phương pháp tính thuế khấu trừ hoặc phương pháp trực tiếp đều được hưởng giảm thuế, nhưng mức giảm và cách tính sẽ khác nhau.

Xem thêm bài viết tại: Đối tượng chịu thuế GTGT – MAN 

Phạm vi áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT

So với các đợt giảm thuế trước đây (như Nghị định 15/2022/NĐ-CP), phạm vi áp dụng của chính sách năm 2025 được mở rộng cả về lĩnh vực và đối tượng.

Ngoài việc duy trì ưu đãi cho các ngành đã từng được giảm thuế, Nghị định 174/2025/NĐ-CP còn bổ sung thêm những lĩnh vực có sức lan tỏa mạnh tới chuỗi cung ứng, chẳng hạn một số dịch vụ logistics chuyên biệt, lưu trú cao cấp, công nghiệp hỗ trợ và các dịch vụ phục vụ dân sinh.

Đối tượng và phạm vi áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT
Đối tượng và phạm vi áp dụng của chính sách giảm thuế GTGT

Không chỉ tập trung vào doanh nghiệp quy mô lớn, chính sách còn hướng đến khối doanh nghiệp vừa và nhỏ, cùng các hộ kinh doanh cá thể – nhóm chiếm tỷ trọng đáng kể trong nền kinh tế. Điều này giúp bảo đảm mọi thành phần kinh tế đều có cơ hội tiếp cận ưu đãi, qua đó gia tăng sức mua, thúc đẩy sản xuất và nâng cao năng lực cạnh tranh. Thời gian áp dụng kéo dài suốt hai năm liên tiếp cũng tạo sự ổn định để các đơn vị kinh doanh chủ động lập kế hoạch dài hạn, khai thác tối đa tác động tích cực từ chính sách.

Việc mở rộng này không chỉ xuất phát từ yêu cầu kích cầu tiêu dùng sau giai đoạn kinh tế gặp khó khăn, mà còn nhằm thúc đẩy sản xuất, giữ ổn định việc làm và bảo đảm nguồn thu ngân sách ở mức hợp lý thông qua việc tăng khối lượng tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ.

Mẫu kê hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế GTGT mới

Theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP, cơ sở kinh doanh thuộc diện giảm thuế GTGT phải sử dụng Mẫu số 01 tại Phụ lục III để kê khai danh mục hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế từ 10% xuống 8%. Mẫu này yêu cầu ghi rõ thông tin người nộp thuế, mô tả hàng hóa – dịch vụ, mã số thuế, thuế suất hiện hành, thuế suất giảm và căn cứ áp dụng, đồng thời có xác nhận của người đại diện pháp luật.

Doanh nghiệp có thể tải mẫu từ Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính hoặc Tổng cục Thuế và nộp trực tuyến để tiết kiệm thời gian. Việc áp dụng mẫu thống nhất giúp cơ quan thuế dễ kiểm soát, đảm bảo đúng đối tượng, hạn chế sai sót và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong quá trình hưởng ưu đãi thuế.

Tải mẫu kê khai tại đây: Mẫu số 01 – Nghị định 174/2025/NĐ-CP

Xem thêm bài viết: Mẫu kê khai giảm thuế GTGT 2025 theo Nghị định 180/2024/NĐ-CP?

Lợi ích và tác động thực tiễn của việc giảm thuế GTGT

Lợi ích của việc giảm thuế GTGT

Chính sách giảm thuế GTGT theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP đem lại tác động tích cực đồng thời cho cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng và toàn bộ nền kinh tế.

Tác động thực tiễn của việc giảm thuế GTGT
Tác động thực tiễn của việc giảm thuế GTGT

Đối với doanh nghiệp

Việc hạ thuế suất từ 10% xuống 8% giúp giảm trực tiếp giá bán sản phẩm, dịch vụ, qua đó nâng cao sức cạnh tranh so với hàng hóa nhập khẩu hoặc các đối thủ nội địa. Mức thuế thấp hơn còn cho phép doanh nghiệp giữ lại nhiều lợi nhuận hơn để tái đầu tư, mở rộng quy mô, cải tiến công nghệ và nâng cao chất lượng sản phẩm. Đặc biệt, việc áp dụng chính sách trong suốt giai đoạn 2025–2026 tạo sự ổn định cần thiết, giúp doanh nghiệp chủ động xây dựng chiến lược dài hạn thay vì phải xoay xở theo các ưu đãi ngắn hạn.

Đối với người tiêu dùng

Người tiêu dùng cũng hưởng lợi rõ rệt khi giá thành hàng hóa và dịch vụ giảm, góp phần giảm áp lực chi tiêu trong bối cảnh giá cả nhiều mặt hàng tăng cao. Những nhóm sản phẩm, dịch vụ thiết yếu như thực phẩm, vận tải hay du lịch trở nên dễ tiếp cận hơn, thậm chí mở ra cơ hội trải nghiệm các dịch vụ trước đây được coi là cao cấp hoặc ngoài khả năng chi trả của nhiều người.

Đối với nền kinh tế

Ở tầm vĩ mô, mức thuế thấp hơn góp phần kích thích tiêu dùng nội địa, tạo vòng quay hàng hóa và dịch vụ nhanh hơn, từ đó thúc đẩy sản xuất. Các ngành dịch vụ và sản xuất vốn chịu nhiều tác động tiêu cực từ biến động kinh tế, đặc biệt là du lịch, lưu trú, nhà hàng và vận tải, sẽ có điều kiện phục hồi nhanh. Tác động này còn lan tỏa đến toàn bộ chuỗi cung ứng, bao gồm công nghiệp phụ trợ, logistics và phân phối, qua đó hỗ trợ tăng trưởng GDP và củng cố nền tảng kinh tế bền vững.

Tác động thực tiễn của việc giảm thuế GTGT

Kinh nghiệm từ các giai đoạn giảm thuế trước (2022–2024) cho thấy tác động tích cực có thể đo lường được trên nhiều khía cạnh:

Tăng trưởng kinh tế và doanh thu bán lẻ

Theo Bộ Tài chính, đợt giảm thuế GTGT năm 2023 đã giúp doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng khoảng 9,5% so với năm trước, đóng góp thêm 0,3–0,4 điểm phần trăm vào tăng trưởng GDP. Với thời gian áp dụng dài hơn và phạm vi rộng hơn trong giai đoạn 2025–2026, mức đóng góp dự kiến còn cao hơn.

Cải thiện sức khỏe doanh nghiệp

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ cho biết việc giảm thuế GTGT giúp họ duy trì hoạt động trong giai đoạn sức mua giảm sút, tránh tình trạng thu hẹp quy mô hoặc sa thải lao động. Điều này góp phần giữ ổn định thị trường lao động và hạn chế các tác động tiêu cực lan rộng sang các ngành khác.

Ổn định lạm phát

Mặc dù giảm thuế có thể làm tăng tiêu dùng, nhưng kinh nghiệm cho thấy tác động này không gây áp lực lớn lên lạm phát. Năm 2024, khi áp dụng giảm thuế cho một số nhóm hàng hóa, CPI vẫn duy trì ở mức 3,63%, thấp hơn mục tiêu 4–4,5% của Chính phủ. Điều này cho thấy chính sách hoàn toàn có thể triển khai song song với mục tiêu ổn định giá cả.

Tác động tới thu ngân sách

Trong ngắn hạn, ngân sách Nhà nước có thể giảm thu từ thuế GTGT. Tuy nhiên, nhờ nhu cầu tăng, sản xuất mở rộng và lượng hàng hóa – dịch vụ tiêu thụ lớn hơn, tổng thu từ các nguồn khác (thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân, thuế xuất nhập khẩu) sẽ bù đắp phần thiếu hụt.

Kết luận

Chính sách giảm thuế GTGT năm 2025 theo Nghị định 174/2025/NĐ-CP không chỉ là một biện pháp tài khóa ngắn hạn nhằm giảm áp lực chi phí cho doanh nghiệp và người dân, mà còn là bước đi chiến lược nhằm kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy sản xuất và tạo nền tảng tăng trưởng bền vững.

Với bối cảnh kinh tế toàn cầu tiềm ẩn nhiều rủi ro, việc áp dụng chính sách trong thời gian đủ dài (2025–2026) và phạm vi rộng giúp nền kinh tế Việt Nam có thêm dư địa phục hồi, đồng thời tạo ra môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch.

Kinh nghiệm từ các năm trước cho thấy giảm thuế GTGT là công cụ hiệu quả để cân bằng giữa hỗ trợ tăng trưởng và duy trì kỷ luật tài khóa. Nếu được thực hiện đồng bộ với các biện pháp cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ tín dụng và nâng cao năng suất lao động, chính sách này sẽ phát huy tối đa tác dụng, đóng góp tích cực cho mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2025–2026 và xa hơn.

Để doanh nghiệp tuân thủ đầy đủ các quy định về thuế GTGT, việc xác định đúng đối tượng chịu thuế, áp dụng thuế suất chính xác và thực hiện khấu trừ thuế đúng quy trình là rất quan trọng. MAN – Master Accountant Network tự hào là đối tác tin cậy, với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thuế và kế toán. MAN cam kết hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hóa chi phí thuế, đảm bảo tuân thủ pháp luật và ứng dụng hiệu quả chính sách giảm thuế. Hãy liên hệ MAN để được tư vấn và hỗ trợ chuyên sâu.

Thông tin liên hệ:

  • Công ty: MAN – Master Accountant Network
  • Địa chỉ: Số 19A, đường 43, phường Tân Thuận, TP. Hồ Chí Minh 
  • Hotline: 0903 963 163 – 0903 428 622
  • Email: man@man.net.vn
ZaloPhone